Tư vấn cho Hội viên - niềm vui thầm lặng

LS. Ngô Khắc Lễ|01/06/2021 15:54

(VLR) Trong Nhiệm kỳ VII, công tác tư vấn pháp luật cho Hội viên được Ban chấp hành VLA rất quan tâm, do Tiểu ban tư vấn pháp luật gồm các luật sư, trọng tài viên, chuyên gia về logistics đảm trách. Văn phòng VLA chịu trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu, kết nối, tổ chức các buổi tư vấn.

VLA thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm trực tiếp (coffee talk), hội thảo trực tuyến (webinar) để tư vấn, cung cấp các kiến thức pháp luật cho Hội viên

VLA thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm trực tiếp (coffee talk), hội thảo trực tuyến (webinar) để tư vấn, cung cấp các kiến thức pháp luật cho Hội viên

Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng vụ việc và hình thức tư vấn tăng mạnh, từ tổ chức các buổi tọa đàm trực tiếp (coffee talk) đến hội thảo trực tuyến (webinar) để hỗ trợ Hội viên đối với những vấn đề cần tư vấn hoặc sự việc mang tính thời sự như vụ mắc cạn của tàu "Ever Given" tại kênh Suez ngày 23/3/2021.

Để nâng cao kiến thức pháp luật, phòng ngừa rủi ro và nâng cao vốn tiếng Anh chuyên ngành cho Hội viên, Tiểu ban tư vấn đã tham gia xây dựng Điều kiện kinh doanh chuẩn - Standard Trading Conditions - (STC) của Hiệp hội giao nhận các nước ASEAN (AFFA) được Đại hội thường niên của AFFA (AFFA AGM) thông qua ngày 17/12/2020), hướng dẫn sử dụng STC của VLA, phổ biến kiến thức cơ bản và chuyên sâu, truyền tải đến Hội viên các vụ kiện điển hình (case study) có ý nghĩa thực tiễn để dẫn chiếu trong công việc pháp lý khi cần, thông qua bản tin tiếng Anh hàng tháng (Newsletter), chuyên mục Luật – Chính sách trên trên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) và bản “Tin nhanh” do VLA phát hành.

Từ tháng 7/2017, phát hành Newsletter hàng tháng, gửi đến Hội viên và đăng tải trên website VLA, đến tháng 5/2021 được 47 số; đề xuất và tham gia xây dựng Bộ Quy chế hoạt động của VLA. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn pháp lý cho Hội viên, trung bình 38 vụ/năm; thường xuyên (trung bình 9 lần/năm) thông tin trên Tạp chí VLR về các vụ tranh chấp để Hội viên tham khảo.

Thực hiện công tác tư vấn pháp luật theo hướng chuyên nghiệp, nhanh chóng, không sai sót, về nhiều lĩnh vực theo yêu cầu của Hội viên, như đàm phán, thực hiện hợp đồng, giải quyết tranh chấp, dùng mẫu vận đơn FIATA, STC với thời gian hoàn thành tư vấn từ 2 - 4 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.

Đại dịch COVID-19 bùng phát, Tiểu ban tư vấn đã kịp thời xây dựng bảng hướng dẫn Hội viên về COVID-19 và sự kiện bất khả kháng là vấn đề nóng vì có nhiều tranh chấp liên quan và chưa từng xảy ra do đã lâu không có đại dịch toàn cầu. Từ tháng 9/2020, thành lập chuyên mục “Góc pháp luật” đăng tải trên “Tin nhanh” hàng tháng của VLA với những bài viết chuyên sâu liên quan đến pháp lý trong hoạt động kinh doanh nhằm bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cho Hội viên. Ngoài ra, Tiểu ban tư vấn đã tham gia phục vụ Đại hội nhiệm kỳ VIII của VLA (tháng 5/2021) với việc nghiên cứu, sửa đổi điều lệ, quy chế đại hội, tiêu chuẩn ứng viên để có thể chọn được những ủy viên Ban chấp hành có năng lực và tâm huyết cho nhiệm kỳ mới.

Trong quá trình tư vấn, có những vụ việc phức tạp mà Hội viên cũng như cộng đồng doanh nghiệp logistics quan tâm. Điển hình là vụ tàu “Ever Given” bị mắc cạn tại kênh Suez ngày 23/3/2021 mà Hội viên có hàng trên tàu, hiện tàu vẫn đang bị bắt giữ với yêu cầu bồi thường là khoảng một tỷ đô la Mỹ từ phía Ai Cập; trình tự xử lý hàng hóa như thế nào, liên hệ với ai, thông báo cho ai, có tổn thất chung hay không, số tiền bồi thường bao nhiêu là hợp lý, nghĩa vụ hạn chế tổn thất như thế nào, thuyền trưởng có được miễn trách không,… ; đó là những vấn đề cần xem xét; dự tính phải nhiều năm nữa mới giải quyết xong tranh chấp. Vụ này phức tạp nhưng cũng thú vị vì có nhiều vấn đề trong một vụ tai nạn hàng hải, thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để tiếp tục phục vụ Hội viên. Nhiệm kỳ vừa qua đã có những vụ tranh chấp kéo dài hàng năm trời của Hội viên với sự phối hợp, giúp đỡ của Tiểu ban tư vấn; vụ dài đến nay là đã hơn 03 năm (từ năm 2018) và hiện vẫn đang tiếp diễn.

Niềm vui của người làm tư vấn pháp luật cho VLA rất nhỏ bé, thầm lặng, có pha chút tự hào khi phục vụ Hội viên mọi lúc, mọi nơi

Niềm vui của người làm tư vấn pháp luật cho VLA rất nhỏ bé, thầm lặng, có pha chút tự hào khi phục vụ Hội viên mọi lúc, mọi nơi

Niềm vui của người làm tư vấn pháp luật cho VLA thì có nhiều và có thể nói đó là niềm vui nhỏ bé, thầm lặng, có pha chút tự hào là phục vụ Hội viên “mọi lúc, mọi nơi”. Xin kể vài ví dụ gần đây, một lần đang ăn cơm tối thì Hội viên gửi tin qua Zalo, kèm ảnh chụp vận đơn, có đánh dấu bao quanh một nhóm từ và đề nghị giải thích nội dung, tôi trả lời ngay qua Zalo và tiếp tục ăn cơm với cái Iphone trước mặt, thì... “ting! ting!”, vẫn anh ấy! kèm theo dòng chữ “anh ơi! câu ấy (trên vận đơn) dịch thế nào cho “xuôi”?” Thế là không viết Zalo nữa mà bốc điện thoại dịch luôn cho “xuôi” để anh ấy dùng ngay (vì chắc đang còn làm việc ở công ty). Cả nhà người viết cũng quen với cảnh này rồi nên một người giơ tay ra hiệu “im lặng” để tôi dịch. Lần khác, sau 22 giờ vẫn còn thấy trên zalo “anh ngủ chưa? cho em hỏi một tí”; vào ngày lễ, nghỉ thì cũng: “em có việc gấp, điện thoại cho anh được không?” hiện trên Zalo hay tin nhắn. Bạn người viết khi đang vui vẻ trong ngày nghỉ còn bảo “không để mai được à?”, thế nhưng Hội viên được thỏa mãn kịp thời là niềm vui, là “nghiệp” của mình rồi nên bạn bè cũng thông cảm. Nhiều Hội viên “cò men (comment) là trả lời nhanh, đúng nội dung đang cần; đó chính là phần thưởng vô giá vì giống như người đang có bệnh được “bác sĩ’ chữa kịp thời. Gặp câu hỏi chưa rõ hoặc cần giải thích nhanh hơn thì lập Zalo trao đổi, và gửi ... “chúc sinh nhật” khi Zalo nhắc mà chưa chắc đã nhớ người đó là ai; đó cũng là niềm vui. Lần khác thì cũng thú vị vì mới biết mặt nhau “offline” tại một hội thảo trực tiếp chứ trước thì toàn “online”. Đó cũng là niềm vui nho nhỏ.

Nỗi buồn thì không có mà chỉ là một chút suy tư khi gặp những câu hỏi quá đơn giản, kiến thức cơ bản mà Hội viên chưa “thuộc bài”, có thể dẫn đến rủi ro. Như vậy, lại càng thấy cần có những buổi tư vấn trực tiếp hay trực tuyến. Khó khăn thì nhiều vì kiến thức còn hạn hẹp nhưng những người làm tư vấn luôn phải học hỏi hàng ngày để có thể đáp ứng yêu cầu của Hội viên.

Có người bảo, làm nghề tư vấn pháp luật, giải quyết tranh chấp thì buồn tẻ và khô khan lắm, còn người trong cuộc thì thấy mang lại niềm vui nhỏ bé, thầm lặng, kịp thời cho Hội viên được tư vấn là hạnh phúc lớn lao của “nghiệp” đã mang trong nhiều năm nay vì một VLA với cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics phát triển bền vững trong tương lai.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tư vấn cho Hội viên - niềm vui thầm lặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO