UPS, FedEx và DHL được xếp hạng là những thương hiệu logistics có giá trị nhất

Kiên Lê|08/09/2024 18:25

Trong 10 năm liên tiếp, bảng xếp hạng các thương hiệu logistics của Brand Finance được dẫn đầu bởi UPS, tiếp theo là đối thủ lớn của Mỹ, FedEx, và DHL của Đức.

pp2.jpg
UPS đã được Brand Finance xếp hạng là thương hiệu logistics có giá trị nhất. Ảnh: UPS

Mặc dù giá trị thương hiệu của UPS giảm 2% so với năm trước, còn 34,6 tỷ USD, công ty vẫn giữ vị trí là thương hiệu logistics có giá trị nhất thế giới.

Theo nghiên cứu mới nhất của Brand Finance, công ty mỗi năm đánh giá 6.000 thương hiệu lớn nhất toàn cầu và xếp hạng chúng theo các lĩnh vực và quốc gia để tạo ra danh sách Global 500.

Brand Finance, đơn vị tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu, cũng công bố hơn 100 báo cáo và danh sách nhỏ hơn cho từng lĩnh vực.

Đối thủ lớn của UPS là FedEx được xếp hạng là thương hiệu logistics có giá trị thứ hai thế giới, tiếp theo là DHL của Đức.

pp3.jpg
FedEx được coi là thương hiệu logistics có giá trị thứ hai. Ảnh: FedEx

Giá trị thương hiệu, theo định nghĩa của Brand Finance, là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu có thể đạt được bằng cách cấp phép thương hiệu của mình trên thị trường mở.

Brand Finance cũng đánh giá sức mạnh thương hiệu thông qua một bảng điểm cân đối các chỉ số, bao gồm đầu tư vào marketing, sự tín nhiệm của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh.

Dấu hiệu bình thường hóa trong ngành logistics
Báo cáo của Brand Finance cho thấy ngành logistics đang chứng kiến các dấu hiệu bình thường hóa sau giai đoạn bùng nổ chưa từng có sau đại dịch. Các công ty hàng đầu, bao gồm UPS và FedEx, đã báo cáo khối lượng vận chuyển giảm và mức chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn so với thời kỳ nhu cầu cao ngay sau đại dịch.

Richard Haigh, Giám đốc Điều hành của Brand Finance, nhận xét: "Bất chấp nhu cầu giảm và áp lực lạm phát trong năm nay, ngành logistics đang thể hiện khả năng chống chịu đáng kể và sự thích ứng chiến lược."

"Khi thị trường chuyển đổi trong kỷ nguyên hậu đại dịch, với tình trạng thừa công suất, nhu cầu tiêu dùng thay đổi và căng thẳng địa chính trị, các 'ông lớn' trong ngành này là hiện thân của sự xuất sắc và lãnh đạo tầm nhìn xa để duy trì tính cạnh tranh."

JR là thương hiệu logistics mạnh nhất

Bên cạnh xu hướng bình thường hóa mà Brand Finance quan sát, bảng xếp hạng logistics của họ tiếp tục được dẫn đầu bởi UPS – năm thứ 10 liên tiếp. Thương hiệu Mỹ FedEx có giá trị giảm 1%, còn 28,6 tỷ USD, trong khi DHL đứng thứ ba với giá trị 12,2 tỷ USD (giảm 3%).

Trong khi đó, JR của Nhật Bản đứng đầu về thương hiệu logistics mạnh nhất toàn cầu, đạt điểm Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 86,9 trên 100, dù giá trị thương hiệu giảm 14%, xuống còn 11,9 tỷ USD.

Sức mạnh thương hiệu, theo Brand Finance, được định nghĩa là hiệu quả của hiệu suất thương hiệu dựa trên các yếu tố vô hình so với các đối thủ cạnh tranh.

JINGDONG Logistics của Trung Quốc là thương hiệu mạnh thứ hai với điểm số 85,2, trong khi MTR đứng thứ ba với 83,1. Cả hai đều có giá trị thương hiệu 3,5 tỷ USD.

Đáng chú ý, CPKC của Canada có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm, tăng 28%, đạt 2,7 tỷ USD, giúp công ty Canada được xếp hạng trong bảng xếp hạng logistics toàn cầu của Brand Finance.

DoorDash của Mỹ và DPD của Pháp cũng đạt mức tăng trưởng giá trị thương hiệu ấn tượng, lần lượt tăng 14% và 10%.

pp1.jpg
Hiệu suất bền vững của thương hiệu UPS mạnh hơn so với nhận thức, theo Brand Finance. Ảnh: UPS

Hiệu suất bền vững ấn tượng của UPS

Brand Finance cũng sử dụng nghiên cứu từ Global Brand Equity Monitor (GBEM) để xây dựng Chỉ số Nhận thức về Bền vững (Sustainability Perceptions Index). Nghiên cứu này xác định vai trò của bền vững trong việc thúc đẩy sự cân nhắc về thương hiệu và cung cấp thông tin về những thương hiệu mà người tiêu dùng toàn cầu cho là cam kết với tính bền vững nhất.

Đối với mỗi thương hiệu, chỉ số này thể hiện tỷ lệ giá trị thương hiệu gắn liền với nhận thức về bền vững. Giá trị Nhận thức về Bền vững là giá trị tài chính phụ thuộc vào danh tiếng của thương hiệu về hành động bền vững.

Brand Finance phân tích nghiên cứu nhận thức này cùng với dữ liệu về hiệu suất ESG của CSRHub để xác định giá trị chênh lệch của thương hiệu, tức là giá trị có thể gặp rủi ro hoặc có thể thu được, dựa trên sự khác biệt giữa nhận thức về bền vững và hiệu suất thực tế.

Chỉ số Nhận thức về Bền vững năm 2024 cho thấy, trong ngành logistics, UPS có Giá trị Nhận thức về Bền vững cao nhất, đạt 3 tỷ USD và giá trị chênh lệch dương lớn nhất là 224 triệu USD.

Giá trị chênh lệch dương này cho thấy hiệu suất bền vững của thương hiệu UPS thực tế mạnh hơn so với nhận thức của công chúng. Điều này gợi ý rằng UPS có thể tạo ra thêm 224 triệu USD giá trị tiềm năng thông qua việc cải thiện truyền thông về tác động và thành tựu của mình trong lĩnh vực bền vững.

Theo Supply Chain Digital
Copy Link
Bài liên quan
  • Những “điểm sáng” của chuỗi cung ứng
    Walmart Canada đã ra mắt một chiếc xe tải điện bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro mới - loại đầu tiên thuộc loại này trong đội xe bán lẻ trên các con đường Bắc Mỹ. Hoạt động với khí thải ống xả bằng không, đầu kéo có thể tránh được trung bình 97 tấn khí thải CO2 từ ống xả.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
UPS, FedEx và DHL được xếp hạng là những thương hiệu logistics có giá trị nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO