Các cảng bờ Tây - Hoa Kỳ đóng cửa vì thiếu công nhân

Hoàng Lan|06/06/2023 13:33

Thứ 6 vừa qua vì sự vắng mặt của công nhân bến tàu đã buộc một số bến cảng phải tạm dừng hoạt động và ảnh hưởng đến luồng hàng hóa tại các cơ sở khác. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến các bến cảng tại Los Angeles và Long Beach, cũng như các cảng Oakland, Hueneme và Seattle.

Hai nhà ga quốc tế của Oakland cũng đóng cửa, cũng như nhà ga Matson, nơi chủ yếu xử lý hàng hóa nội địa, vì không có đủ công nhân để xử lý các container.

Trong cuộc đàm phán giữa Liên minh Kho bãi và Bờ biển Quốc tế (ILWU) và Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (PMA), PMA hôm thứ Sáu đã cáo buộc liên minh có các hành động gây rối nhằm tăng áp lực trong các cuộc đàm phán vốn đã kéo dài từ mùa hè năm ngoái. 20.000 thành viên ILWU ở bờ biển phía tây đã làm việc mà không có hợp đồng kể từ ngày 1 tháng 7 năm ngoái.

fb104d8fc2b73d048fab8892154d1834-680x0-c-default.jpeg

ILWU đã phủ nhận cáo buộc trên. Local 13 đại diện cho các thành viên của ILWU tại Los Angeles và Long Beach, họ nói sự vắng mặt của công nhân chính là để bày tỏ sự thất vọng của họ về việc không đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán. ILWU còn cho biết thêm, hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các cảng sẽ vẫn diễn ra bình thường, như những người công nhân đã làm trong nhiều thập kỷ qua.

Công đoàn của họ thông cáo với giới truyền thông rằng trong khi các hãng vận chuyển thành viên PMA và nhà khai thác thiết bị đầu cuối đã kiếm được khoản lợi nhuận lịch sử là 510 tỷ đô la trong thời kỳ đại dịch. Còn công nhân của ILWU thì nhận được tiền lương và lợi ích giảm, trong khi họ đã làm việc trong nguy hiểm, tính mạng bị đe doạ.

Chủ tịch quốc tế Willie Adams nói thêm: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc không công nhận những nỗ lực và sự hi sinh cá nhân của lực lượng lao động ILWU, khi chính họ đã giúp ngành vận tải biển đạt mức lợi nhuận kỷ lục.”

Ông cũng nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán hợp đồng với PMA đã "không bị phá vỡ".

Theo báo cáo, những cuộc đàm phán đã đạt được một số tiến triển. Vào tháng 4, ILWU báo hiệu rằng đã đạt được “một thỏa thuận sơ bộ” về một số vấn đề. Vào tháng 5, Gene Seroka, giám đốc điều hành của cảng Los Angeles, cho biết họ đang bàn thảo một thoả thuận và hi vọng sẽ nhận được những tin tốt lành.

Và Stephen Lyons, đặc phái viên về chuỗi cung ứng của Nhà Trắng, sau chuyến thăm Los Angeles vào tháng trước rằng ông đã nhận được “những phản hồi tích cực” từ cả hai bên và “chúng ta sẽ sớm thấy những thỏa thuận”.

Khi tâm trạng được cải thiện, các chủ hàng đã chuyển hàng hóa từ bờ biển phía tây sang các cửa ngõ khác để tránh bị gián đoạn trong trường hợp ngừng hoạt động, nhưng nhiều người đã bắt đầu chuyển tuyến trở lại, với LA và Oakland đã báo cáo lượng hàng tăng trong những tháng qua.

Nhưng hành động hôm thứ Sáu đang khiến các chủ hàng phải tính toán và có thể làm chậm một số chuyến di chuyển đến bờ biển phía tây.

Tuy nhiên, Mario Cordero, giám đốc điều hành của cảng Long Beach, đã thúc giục ILWU và PMA “tiếp tục đàm phán một cách thiện chí để hướng tới một thỏa thuận công bằng”, và Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ đã lặp lại lời kêu gọi này và muốn chính phủ liên bang can thiệp nếu không có tiến triển.

Phó chủ tịch chuỗi cung ứng Jessica Dankert cho biết: “Nếu tình trạng ngừng việc này kéo dài và các cuộc đàm phán hợp đồng tiếp tục thất bại, chính quyền Biden-Harris phải can thiệp và kí kết một thỏa thuận phù hợp.”

The LoadStar

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Các cảng bờ Tây - Hoa Kỳ đóng cửa vì thiếu công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO