Khởi nghiệp cần một môi trường thuận lợi

23/09/2016 11:38

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Cần một môi trường khởi nghiệp chứ không dừng lại ở mức kêu gọi.

(Vietnam Logistics Review) Tại Hội thảo “Chỉ số khởi nghiệp Việt Nam năm 2015/2016 và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cải thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, có cơ chế khuyến khích phát triển các mô hình tư nhân về khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia, thực tế ở quốc gia mà các DN khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ, những người khởi nghiệp đa phần đều có kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn. Môi trường ở các công ty này giúp họ hiểu quy trình vận hành một DN khởi nghiệp như thế nào. Trái lại, ở Việt Nam, cơ hội va chạm với thực tế kinh doanh, tiếp cận thị trường, triển khai kinh doanh và phát triển sản phẩm không nhiều.

Ông Richard Bale, Tổng Lãnh sự quán Canada tại TPHCM cho biết, đơn cử như vốn, nếu như tại Singapore, vốn cho khởi nghiệp chủ yếu từ Chính phủ thì tại Việt Nam chưa làm được điều này và DN khởi nghiệp sẽ phải tìm những nguồn tín dụng không phải đến từ Chính phủ.

Tại Hội thảo, TS. Lương Minh Quân, Viện phó Viện Phát triển DN (VCCI) cho biết, chỉ số khởi nghiệp Việt Nam, nhận thức về cơ hội kinh doanh ở Việt Nam ngày càng tăng. Năm 2013, chỉ có 36,8% người trưởng thành ở Việt Nam nhận thức có cơ hội để khởi sự kinh doanh thì tới năm 2014, tỉ lệ này là 39,4%. Riêng năm 2015, con số này tăng mạnh lên 56,8%, xếp thứ 9/60 quốc gia được khảo sát.

Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh ở Việt Nam đa phần không mang tính đổi mới. Chỉ số đổi mới sáng tạo trong các hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam năm 2015 chỉ đạt tỉ lệ 16,5%, xếp thứ 50/60 quốc gia khảo sát.

Trong 12 chỉ số về điều kiện kinh doanh, 3 chỉ số mà Việt Nam có thứ hạng cao nhất là: Năng động của thị trường nội địa (11/62), văn hóa và chuẩn mực xã hội (14/62), chính sách của Chính phủ (15/60). 4 chỉ số Việt Nam có thứ hạng thấp nhất là: Giáo dục kinh doanh sau phổ thông (47/62), giáo dục kinh doanh bậc phổ thông (47/62), chương trình hỗ trợ của Chính phủ (50/62), tài chính cho kinh doanh (50/62).


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp cần một môi trường thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO