bai hoc

Malaysia siết AIS và neo đậu/STS: bài học chống chuyển tải trái phép cho Biển Đông
Từ đầu quý III/2025, một chuỗi tín hiệu từ Malaysia cho thấy chính quyền nước này chuyển từ “khuyến cáo” sang “siết chặt” đối với hoạt động neo đậu và chuyển tải tàu–tàu (ship-to-ship/STS) trong vùng biển thuộc quyền tài phán.
  • Những bài học từ tranh chấp về giao nhận, vận tải
    (VLR) Trong quá trình thực hiện hợp đồng, các Bên có thể thỏa thuận thay đổi những điều khoản đã ký kết nhưng không biết có phải làm phụ lục hợp đồng hay không. Doanh nghiệp có thể làm giúp dịch vụ cho nhau nhưng không biết đó là nghĩa vụ hay sự giúp đỡ ngoài hợp đồng; hoặc khi đòi nợ, có thể làm khác với quy định của hợp đồng về các loại và nội dung chứng từ hay không? Không xem xét kỹ Điều kiện kinh doanh chuẩn (Standard Trading Conditions) của các doanh nghiệp dịch vụ logistics (được ghi rõ trên chứng từ khi giao dịch) có thể sẽ gặp bất lợi trong quá trình thực hiện hợp đồng.
  • Bài học về quản lý rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu
    (VLR) Sau đợt dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, mọi hoạt động kinh tế tại đây gần như dừng lại hoàn toàn sau khi lệnh cách ly cả khu vực này được ban hành. Các nhà máy sản xuất hàng hóa cho hàng ngàn công ty toàn cầu ngay lập tức ngừng hoạt động, các chuyến hàng đường sắt, hàng không và đường biển cũng ngừng di chuyển qua khu vực bị ảnh hưởng. Từ đây, các nhà máy ở quốc gia khác cũng bắt đầu công bố kế hoạch tạm ngừng sản xuất vì không thể mua các bộ phận từ những nhà cung cấp tại Trung Quốc.
  • Quản taxi công nghệ, bài học từ Hàn Quốc
    (VLR) Hàn Quốc có hệ thống giao thông rất hiện đại, hoạt động vận tải đa dạng nhưng việc ứng dụng gọi xe nước ngoài như Uber bị cấm hoàn toàn.
  • Xuất khẩu sang EU: Những bài học đắt giá
    (VLR) Thông tin mới nhất đến từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) cho hay, chỉ trong thời gian ngắn đã có tới 17 lô hàng nông, hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu bị thị trường này từ chối hoặc bị giám sát, do không đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Bài học về customer insight và con cua cà mau
    (VLR) Tôi hỏi một anh nông dân nuôi cua: tại sao anh không lựa cua ngon mà bán, mà phải bán luôn cua ốm. Cua Ngon bán được giá và cua ốm thì rẻ như cho. Cua ốm có thể bỏ lại vuông mà nuôi rồi nó lại ngon.
  • Kinh nghiệm của Toyota & bài học cho doanh nghiệp Việt Nam (phần 2)
    (VLR) Toyota là một hiện tượng và là biểu tượng cho sự thành công của các công ty Nhật. Việc cho ra đời mẫu xe đầu tiên vào năm 1934, bằng những chiến lược đúng đắn, Toyota đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới. Tuy có những lúc còn gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay, Toyota đã trở thành nhà sản xuất và tiêu thụ ô tô đứng đầu thế giới. Bài học về những thành công và thất bại của hãng Toyota rất cần thiết cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa của Việt Nam.
  • Kinh nghiệm của Toyota & bài học cho doanh nghiệp Việt Nam (Phần 1)
    (VLR) (Vietnam Logistics Review) Toyota là một hiện tượng và là biểu tượng cho sự thành công của các công ty Nhật. Việc cho ra đời mẫu xe đầu tiên vào năm 1934, bằng những chiến lược đúng đắn, Toyota đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới. Tuy có những lúc còn gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay, Toyota đã trở thành nhà sản xuất và tiêu thụ ô tô đứng đầu thế giới. Bài học về những thành công và thất bại của hãng Toyota rất cần thiết cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa của Việt Nam.
  • Bài học từ hoạt động Greenwashing
    (VLR) (Vietnam Logistics Review) Greenwashing được hiểu là hành động của công ty hay những thương hiệu tập trung vào những khía cạnh tích cực của sản phẩm hoặc sử dụng các cụm từ gây hiểu nhầm để làm cho người tiêu dùng nghĩ rằng công ty hay thương hiệu đó thật sự thân thiện với môi trường và có tác động tích cực đến xã hội, đồng thời làm mất sự tập trung chú ý của khách hàng vào những hành động không thật sự “xanh” hay “tự nhiên” của họ.
  • Hanjin và bài học logistics
    (VLR) (Vietnam Logistics Review) Việc đệ đơn phá sản của hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) ngày 31.8.2016 có thể là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới, vượt qua vụ phá sản của hãng United States Lines vào năm 1986. Đối với Hanjin, chưa biết hãng tàu này có phá sản hay không? Nhưng sự kiện này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.
  • Sự cố môi trường tại miền Trung: Bài học đắt giá
    (VLR) (Vietnam Logistics Review) Sau những phỏng đoán, chờ đợi, cuối cùng đã có kết luận chính thức về nguyên nhân gây sự cố môi trường nghiêm trọng, làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung VN là do lỗi của công ty Hưng Nghiệp (Formosa) Hà Tĩnh. Tuy nhiên, vấn đề là chúng ta sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm gì và xử lý như thế nào để khôi phục môi trường biển, hạn chế thấp nhất những tác động của sự cố này.
  • Bài học Cảng Phú Định
    (VLR) Cảng sông Phú Định là một trong 3 dự án cảng trọng điểm tại TP.HCM theo Quyết định số 16/2000/QĐ-TTg ngày 3.2.2000 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 13/2008/QĐ-BGTVT ngày 6.8.2008 của Bộ GTVT Về việc Phê duyệt Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể Phát triển GTVT Đường thủy nội địa VN đến năm 2020. Cảng có công suất 500.000 tấn năm, tiếp nhận được tàu 3.000 tấn được phê duyệt xây dựng từ năm 2001 trên diện tích hơn 50ha.
  • "Phí khủng" - bài học cho hội chứng "cao tốc"!
    (VLR) Những năm gần đây, giao thông VN rộ lên hội chứng “cao tốc” và "ODA” , về đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Chỉ đến khi gặp mức "phí khủng" thì cả xã hội mới bừng tỉnh… song vẫn là chưa muộn cho bài học đầu tư vào đường bộ cao tốc TP.HCM – Trung Lương mà nhiều người quen gọi là cao tốc Trung Lương. Nó sẽ sẽ là bài học sinh động cho siêu dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam tới những 1.700km.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO