Thương vụ GXO mua lại Wincanton "xôn xao" sự chú ý của các tổ chức xếp hạng

Văn Tâm|15/03/2024 14:38

Hai cơ quan xếp hạng uy tín hiện có quan điểm khá thận trọng về vấn đề mua lại công ty logistics Wincanton của GXO – một doanh nghiệp có trụ sở tại Anh quốc. Moody's và S&P hiện tại vẫn giữ nguyên xếp hạng, nhưng GXO được cho rằng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro vì phát sinh nợ mới.

Cả Moody's và S&P Global Ratings đều không giảm xếp hạng tín dụng đối với GXO (NYSE: GXO). Moody's, xếp hạng doanh nghiệp Ba1 thấp hơn một bậc so với mức đầu tư. Còn S&P Global (NYSE: SPGI) xếp hạng BBB - là xếp hạng cấp đầu tư thấp nhất.

export-ship-logistics-industrial-trade-1-.jpg
Quan điểm của S&P, điều này có nghĩa là doanh nghiệp GXO sẽ chuyển từ trạng thái ổn định sang tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhưng cả hai tổ chức này đều đưa GXO vào danh sách theo dõi giống nhau vì khoản nợ bổ sung mà công ty sẽ phải gánh để mua lại Wincanton. Quan điểm của S&P, điều này có nghĩa là doanh nghiệp GXO sẽ chuyển từ trạng thái ổn định sang tiềm ẩn nhiều rủi ro; còn Moody's (NYSE: MCO) thì cho rằng thương vụ mua lại trị giá 971 triệu USD như đề xuất sẽ là lời tuyên bố chấp nhận "tín dụng tiêu cực".

Tuy vậy, Moody’s vẫn có cái nhìn khá “tích cực” đối với GXO. Bất chấp các vấn đề tài chính được nêu trong báo cáo, triển vọng phát triển vẫn được giữ nguyên và không bị phủ nhận bởi tuyên bố tiêu cực về tín dụng.

Hội đồng quản trị Wincanton đã yêu cầu các cổ đông chấp thuận lời đề nghị của GXO, đồng thời cũng đã từ chối một thỏa thuận mua lại doanh nghiệp này trước đó của Ceva Logistics.

Những lo ngại mà các cơ quan xếp hạng bày tỏ việc mua lại không phải là một hoạt động kém, nhưng chúng được nhìn nhận và phân tích từ các số liệu tín dụng thu được.

Như S&P Global cho biết, “Chúng tôi tin rằng Wincanton sẽ củng cố vị thế trên thị trường của GXO tại Vương quốc Anh. Sau khi kết thúc việc thâu tóm, công ty này sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất Anh quốc”.

Nhưng với việc GXO phải gánh khoản nợ mới khoảng 1 tỷ USD và điều đó đã làm thay đổi các số liệu tín dụng mà hai cơ quan xếp hạng đang sử dụng để xem xét các doanh nghiệp đang có các khoản nợ được giao dịch công khai, tất nhiên nhìn từ góc độ này vẫn chưa đủ để ảnh hưởng đến xếp hạng thực tế”.

Moody's cho biết họ sẽ chuyển GXO sang mức tín dụng xấu bởi thương vụ mua lại "dự kiến ​​sẽ hoàn toàn bằng bảo lãnh nợ".

Tính toán của họ về thương vụ này là dựa trên giá phải trả cho Wincanton, tỷ lệ nợ trên thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tại GXO vào cuối năm 2023 là khoảng 3,2 lần. Tỷ lệ thực tế là 2,8X.

Nhưng mức tăng này tương đối phù hợp với tính toán của Moody's đã cho thấy là phạm vi tỷ lệ EBITDA “dự kiến ​​trong thời gian tới”.

Cái nhìn tích cực dành cho GXO của Moody's là các điều kiện có thể cho phép tăng xếp hạng của GXO, đặc biệt với việc nâng xếp hạng của GXO lên cấp độ đầu tư, dựa trên xếp hạng đã có của S&P.

5436-1-.jpg
GXO được cho rằng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro vì phát sinh nợ mới

Phải chờ xếp hạng đầu tư của Moody's

Moody's cho biết việc tăng nợ tại GXO do thương vụ mua lại Wincanton "có thể sẽ làm chậm quá trình nâng cấp mức đầu tư". Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với tính toán lâu dài của thương vụ, và cho biết GXO “dường như đã nhận ra sức mạnh tổng hợp từ thương vụ và sử dụng dòng tiền tự do của mình để giảm đòn bẩy trong vòng 12-18 tháng sau khi mua lại”.

Lạc quan tương lai

“Việc mua lại Wincanton sẽ giúp nâng tầm quy mô của GXO tại thị trường Anh cũng như mở rộng dịch vụ của doanh nghiệp sang các lĩnh vực như quốc phòng và cơ sở hạ tầng mà trước giờ GXO không phải có thế mạnh.” Moody’s cho biết.

S&P lưu ý rằng tỷ suất lợi nhuận EBITDA tại Wincanton thấp hơn khoảng 200 điểm cơ bản so với GXO. S&P cho biết lợi nhuận của doanh nghiệp này nếu biết phối hợp có thể giảm xuống trong thời gian ngắn. S&P cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng ban lãnh đạo sẽ nhận ra sự cộng hưởng về chi phí đã mà họ đã tính toán trong 2-3 năm tới, điều này giúp cải thiện khả năng sinh lời và tỷ suất lợi nhuận của GXO ở mức đáng kể”.

businessman-show-export-container-digital-world-map-screen-1-.jpg
Khoản nợ của GXO dựa trên tính toán của S&P sẽ tăng lên khoảng 4,9 tỷ USD, bao gồm cả hợp đồng thuê, khi thương vụ hoàn tất

Các số liệu thống kê khác đã được S&P đưa ra trong quyết định điều hướng từ triển vọng sang tiêu cực. Do thương vụ này, số tiền từ hoạt động (FFO) của GXO, một thước đo nợ chính, sẽ giảm xuống 28% vào năm 2024, dưới ngưỡng 30% mà S&P đã thiết lập để được coi là BBB-. Nhưng S&P cũng cho biết họ tin rằng FFO sẽ tăng lên khoảng 30% vào cuối năm 2025.

Nhìn chung, khoản nợ của GXO dựa trên tính toán của S&P sẽ tăng lên khoảng 4,9 tỷ USD, bao gồm cả hợp đồng thuê, khi thương vụ hoàn tất, tăng từ 3,6 tỷ USD vào cuối năm 2023. “Chúng tôi không kỳ vọng doanh thu có được từ việc mua lại sẽ cao hơn nhiều, đủ để bù đắp các tác động của nó đối với đòn bẩy phát triển của doanh nghiệp”, S&P cho biết.

Khoản nợ mới 1 tỷ USD mà GXO đang gánh cũng sẽ đi kèm với những gì S&P cho biết là khoảng 256 triệu USD tiền thuê mà Wincanton hiện đang nắm giữ.

Việc mua lại Wincanton sẽ có tác động đáng kể đến mức nợ mà ban lãnh đạo GXO cho biết là mục tiêu của công ty. Theo S&P, các nhà lãnh đạo cho biết họ đặt mục tiêu đòn bẩy ròng là 1X-1,5X, mà cơ quan xếp hạng cho biết có nghĩa là mức chuẩn của chính họ là khoảng 2,2X đến 2,4X. Với thương vụ Wincanton, con số đó sẽ tăng lên khoảng 3,1 lần dựa trên thang đo S&P.

S&P cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng đòn bẩy của GXO sẽ duy trì trên phạm vi mục tiêu trong 12-24 tháng tới”. “Ngoài ra, ban lãnh đạo không loại trừ hoàn toàn việc mua lại cổ phiếu mang tính cơ hội mặc dù hồ sơ nợ sau mua lại tăng cao. Do đó, chúng tôi tin rằng có đủ lý do không chắc chắn về việc GXO sẵn sàng khôi phục các biện pháp tín dụng của mình ở mức mà chúng tôi cho là phù hợp để xếp hạng trên cơ sở phát triển bền vững”.

Tuy vậy, người phát ngôn của GXO từ chối bình luận về các bàn luận, đánh giá của các tổ chức xếp hạng.

Bài liên quan
  • Nghiên cứu thường niên về xu hướng vận tải và logistics
    Hoạt động logistics đang gặp phải vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng, và đây có thể là nguyên nhân tác động tiêu cực đến tính hiệu quả của hoạt động và khả năng cạnh tranh của ngành này. Trong nghiên cứu năm nay, các tác giả của báo cáo đã chỉ ra cách các doanh nghiệp đã cạnh tranh để thu hút nguồn nhân lực trong bối cảnh nguồn “tài nguyên” này đang suy cạn, cung không đủ cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thương vụ GXO mua lại Wincanton "xôn xao" sự chú ý của các tổ chức xếp hạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO