Xu hướng đưa sản xuất và mua sắm về gần nhà

Kiên Lê|15/06/2024 07:30

Ngày càng có nhiều công ty chuyển hoạt động sản xuất và tìm nguồn cung ứng về gần nhà hơn, điều này tạo ra một động lực mới cho việc mua sắm. Nhưng đối với các nhà lãnh đạo mua sắm, điều này làm tăng thêm sự phức tạp.

Đưa sản xuất và tìm nguồn cung ứng trở lại Hoa Kỳ hoặc đến một quốc gia lân cận luôn là mục tiêu của các công ty muốn kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng của mình. Mặc dù tỷ lệ lao động và sự sẵn có từ lâu đã là động lực thúc đẩy việc chuyển hoạt động ra nước ngoài, đại dịch đã làm nổi bật những rủi ro của thực tiễn phổ biến này. Một trong những vấn đề dễ thấy nhất là tình trạng thiếu hụt giấy vệ sinh nghiêm trọng, tiếp theo là các đợt thiếu hụt và gián đoạn sau đó, tất cả buộc các tổ chức phải suy nghĩ lại về cách thiết lập chuỗi cung ứng của mình.

cropped-image-woman-inputting-card-information-key-phone-laptop-while-shopping-online-1-.jpg
Ngày càng có nhiều công ty chọn giải pháp đưa sản xuất và mua sắm về gần nhà

Đối với các nhà lãnh đạo mua sắm, những sự gián đoạn này có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng. Kết quả là, ngày càng có nhiều công ty nghĩ đến việc đưa sản xuất về trong nước (onshoring), tái sản xuất trong nước (reshoring) và gần bờ (nearshoring). Họ cũng cân nhắc nhiều hơn đến các chiến lược dài hạn và khám phá các cơ hội tại những quốc gia mà trước đây có thể chưa từng xem xét, bao gồm các địa điểm như Malaysia, Guatemala, Ấn Độ, El Salvador và Argentina. Ví dụ, năm ngoái, Whirlpool đã thiết lập một nhà máy sản xuất máy giặt mới ở Buenos Aires do "những thách thức liên quan đến việc sản xuất ở các quốc gia xa xôi trong thời kỳ đại dịch COVID-19," theo báo cáo của Bloomberg.

Rõ ràng, xu hướng gần bờ/tái sản xuất trong nước đang thay đổi lĩnh vực mua sắm, nếu không vì lý do nào khác thì chính vì việc này làm phức tạp công việc với nhiều nhà cung cấp ở nhiều địa điểm hơn. Tuy nhiên, việc định lượng xu hướng onshoring/nearshoring hiện tại không phải là một khoa học chính xác, chủ yếu vì không có cơ quan “chính thức” nào thu thập dữ liệu nên các nhóm khác nhau đánh giá xu hướng theo những cách khác nhau.

MIT Sloan Management Review cho biết các công ty đang xây dựng các cơ sở sản xuất mới ở Hoa Kỳ với tốc độ "chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ." Sáng kiến Reshoring báo cáo rằng 360.000 việc làm đã được đưa về nước hoặc là kết quả của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào năm 2022 (tăng 53% so với năm trước) và khi năm kết thúc, nhóm này dự kiến tổng cộng 300.000 việc làm sẽ được đưa về nước trong năm 2023.

closeup-people-using-digital-tablet-1-.jpg
Xu hướng gần bờ/tái sản xuất trong nước đang thay đổi lĩnh vực mua sắm

Bỏ qua những con số mơ hồ, có rất ít nghi ngờ rằng xu hướng tái sản xuất trong nước hiện đang rất mạnh mẽ. "Đã trở nên khá rõ ràng rằng ngành sản xuất của Hoa Kỳ đang phát triển, và môi trường việc làm liên quan đang tích cực vào lúc này," Rosemary Coates, giám đốc điều hành tại Reshoring Institute và tác giả của Reshoring Guidebook cho biết. Dựa trên ước tính của mình, Coates nói rằng khoảng 200.000 việc làm đang được tái sản xuất hàng năm về Hoa Kỳ và một tỷ lệ cao các công ty trong nước "đơn giản là mở rộng mà không bao giờ ra nước ngoài" từ đầu. "Theo một số cách, điều đó cũng được tính là tái sản xuất vì những tổ chức đó thậm chí không xem xét việc đến Trung Quốc," bà giải thích.

Những thay đổi này mang lại cả phần thưởng và rủi ro, trong đó rủi ro không phải lúc nào cũng được tính vào quá trình ra quyết định cuối cùng. Khi sản xuất diễn ra gần nhà hơn, chẳng hạn, nó rút ngắn chuỗi cung ứng, cho phép các nhà sản xuất kiểm soát cao hơn, tạo ra cơ hội việc làm mới, cải thiện kiểm soát chất lượng và giúp các công ty giữ bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ gần hơn. Nó cũng có thể đơn giản hóa logistics, giảm chi phí vận chuyển và cho phép các công ty đóng dấu sản phẩm của họ với nhãn "Made in U.S.A." đáng mong đợi.

Việc chuyển sản xuất về gần nhà hơn, hoặc đơn giản là rời xa Trung Quốc, cũng mang lại những rủi ro mới mà các công ty nên cân nhắc khi lập kế hoạch tái sản xuất hoặc sản xuất gần bờ. Coates chỉ ra ví dụ về Stanley Black & Decker xây dựng và sau đó đóng cửa một nhà máy ở Fort Worth, Texas, như một minh chứng cho những gì có thể xảy ra sai khi một công ty quyết định "đưa sản xuất trở lại" từ Mexico về Hoa Kỳ. Khai trương vào năm 2022, nhà máy bắt đầu sản xuất dụng cụ cầm tay Craftsman. Hiện nay, do nhiều trở ngại, nhà máy tự động hóa cao này sẽ đóng cửa trong năm nay.

business-man-with-digital-tablet-signs-background-1-.jpg
Khi sản xuất diễn ra gần nhà hơn nó có thể đơn giản hóa logistics, giảm chi phí vận chuyển và cho phép các công ty đóng dấu sản phẩm của họ

Vì dụng cụ máy móc yêu cầu mức độ hoàn thiện bằng tay cao, việc sản xuất chúng ở một thị trường lao động chi phí thấp như Mexico ban đầu có ý nghĩa. Giao nhiệm vụ cho tự động hóa không đạt kết quả như dự định. "Stanley hy vọng giải quyết vấn đề đó bằng cách thêm tự động hóa để sản phẩm của họ được hoàn thiện đúng cách, nhưng họ không thể làm cho nó hoạt động," Coates nói. "Chất lượng không đạt yêu cầu, vì vậy họ phải hoãn sản xuất tại nhà máy Fort Worth và đưa nó trở lại Tijuana - nơi mà nó đã được sản xuất cho đến khi những vấn đề đó được giải quyết".

Coates cũng khuyên các tổ chức chú ý đến mạng lưới logistics và vận chuyển sẽ chuyển hàng hóa từ điểm sản xuất đến các điểm phân phối hoặc người dùng cuối được chỉ định. Không phải tất cả các quốc gia đều có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng trong phân phối, và điều đó có thể cản trở ngay cả những kế hoạch gần bờ, tái sản xuất hoặc sản xuất trong nước được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất.

"Ở Hoa Kỳ, dự luật cơ sở hạ tầng đã được ban hành và đang tiến triển," Coates cho biết. "Hy vọng chúng ta sẽ có thể sửa chữa đường sá, cầu cống và cảng nhanh hơn để có thể xử lý được lượng sản xuất tăng mạnh của ngành sản xuất Mỹ".

Làm việc với nhiều công ty đã tái sản xuất hoặc chuyển sản xuất gần đây, Stephen Wiley, cố vấn chính tại Crowe LLP, cho biết luôn có khả năng sức mua bị phân tán khi họ phân chia ngân sách cho nhiều nhà cung cấp khác nhau. "Bạn có thể giảm rủi ro, nhưng quy mô kinh tế của bạn cũng có thể giảm đi một chút," Wiley nói, người thấy những điểm tích cực trong xu hướng gần bờ và tái sản xuất trong môi trường kinh doanh hiện nay.

"Mặc dù bạn có thể mất một số lợi ích 'chi phí trên mỗi sản phẩm', bạn có thể bù đắp điều đó bằng cách không bị ràng buộc với một nhà cung cấp duy nhất mà phải trả chi phí vận chuyển nhanh/cao cấp từ một nhà cung cấp không đạt hiệu suất," Wiley bổ sung.

Hiểu về sắc thái văn hóa

Bobby Karam, quản lý cấp cao tại Crowe, cho biết các công ty cũng nên nhận thức về những sắc thái văn hóa ở các quốc gia mục tiêu khi chuyển sản xuất gần nhà. Ví dụ, một nhà sản xuất ở Ấn Độ có thể sẽ không đưa ra giá cho đến khi họ hoàn toàn tự tin vào khả năng thực hiện công việc tốt. Điều này áp dụng cho các quốc gia đang phát triển khác không muốn cam kết quá mức và không thể hoàn thành, nhưng có thể làm gián đoạn kế hoạch của một công ty Mỹ muốn "có hai nguồn cung cấp vào giữa năm 2024", Karam chỉ ra.

Sự kiên nhẫn có thể mang lại hiệu quả trong những tình huống này, hiểu rằng một khi giá được chia sẻ, nhà cung cấp mới sẽ có khả năng thực hiện các cam kết và giữ giá đó. "Chúng tôi chưa thấy nhiều sự tăng giá từ Ấn Độ một khi họ nhận được hợp đồng," Karam nói. "Ngược lại, một nhà sản xuất ở Trung Quốc có thể đưa ra ngân sách và sau đó thêm một số tăng giá trong quá trình thực hiện".

Karam cũng khuyên các công ty chú ý đến các điều khoản thanh toán, không phải tất cả sẽ có lợi cho khách hàng, ít nhất là ban đầu. Ở Ấn Độ, chẳng hạn, một nhà sản xuất sản phẩm thép sẽ mua tất cả nguyên liệu thô ngay từ đầu. Họ sẽ yêu cầu thanh toán trước 35% và sau đó thanh toán phần còn lại khi hàng được vận chuyển. "Điều đó có nghĩa là không còn thanh toán sau 60 ngày nữa", Karam nói, người đã thấy một số nhà cung cấp chuyển sang sử dụng các điều khoản "thanh toán sau 30 ngày khi vận chuyển" theo thời gian, khi mối quan hệ đã được thiết lập.

Hướng tới một nguồn duy nhất

Theo Vikram Dhawan, Phó Chủ tịch Cấp cao về Quản lý Sản phẩm F&RS tại Dun & Bradstreet, chi phí logistics giảm, phí hải quan và vận chuyển thấp hơn và giảm lượng khí thải carbon là một trong những động lực chính của xu hướng đưa sản xuất về nước hiện nay. Thêm vào đó, khi các nhà cung cấp ở gần hơn, các công ty nhận được sự giao hàng kịp thời và chính xác hơn, tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và dịch vụ khách hàng được cải thiện.

warehouse-management-software-application-computer-real-time-monitoring-1-.jpg
Chi phí logistics giảm, phí hải quan và vận chuyển thấp hơn và giảm lượng khí thải carbon là một trong những động lực chính của xu hướng đưa sản xuất về nước hiện nay

"Xu hướng sản xuất gần bờ đã gia tăng sức hút vì nó có thể mang lại khả năng hiển thị cao hơn, linh hoạt hơn và cuối cùng là kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng", Dhawan cho biết, chỉ ra rằng chi phí lao động cao hơn (và thiếu hụt lao động có sẵn), quy định của chính phủ nghiêm ngặt hơn, tác động thuế tiêu cực, và yêu cầu của công đoàn lao động là một số rủi ro mà các công ty nên nhận thức.

"Di chuyển sản xuất gần nhà hơn, hoặc đơn giản là rời xa Trung Quốc, cũng mang lại những rủi ro mới mà các công ty nên cân nhắc khi lập kế hoạch tái sản xuất hoặc sản xuất gần nhà".

Không thiết kế cho một mục tiêu duy nhất

Theo một khảo sát gần đây của Gartner, các công ty đang thực hiện gần bờ và tái sản xuất trong nước lo ngại nhất về hệ sinh thái cung ứng địa phương không đầy đủ, chi phí vận hành cao hơn và khả năng tiếp cận nhân tài cả công nhân nhà máy và kỹ sư/nhà điều hành. Nhưng, "không phải tất cả các quốc gia đều có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự gia tăng phân phối, và điều đó có thể cản trở ngay cả những kế hoạch tái sản xuất hoặc sản xuất gần nhà được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất", Ronak Gohel, giám đốc nghiên cứu trong nhóm logistics, hoàn thiện khách hàng và thiết kế mạng lưới tại Gartner, cho biết.

Gohel khuyên các công ty nên áp dụng cách tiếp cận toàn diện đối với việc gần bờ, tái sản xuất trong nước và sản xuất gần nhà, thay vì chỉ sử dụng nó một lần để ứng phó với một cuộc khủng hoảng hoặc cơ hội cụ thể. “Hãy xem xét cách di chuyển này hỗ trợ các mục tiêu của bạn một cách toàn diện, không chỉ hôm nay mà còn cả ngày mai và những ngày sau đó”, ông nói. Ông bổ sung rằng cần tính đến những gì cần làm ngay bây giờ và những gì có thể làm để tránh các gián đoạn tiềm ẩn trong tương lai. Cách tiếp cận chủ động này có thể dẫn đến cả kết quả tích cực ngắn hạn và dài hạn, thay vì chỉ đạt được những lợi ích nhỏ và tức thì.

“Khi các nhà cung cấp ở gần hơn, các công ty nhận được sự giao hàng kịp thời và chính xác hơn, tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và dịch vụ khách hàng được cải thiện,” Gohel nói.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng đưa sản xuất và mua sắm về gần nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO